PHỤ KIỆN XE ĐẠP NÀO CẦN THIẾT CHO DÃ NGOẠI?

Nhân đọc được bài của Bác" HaiTruong:" chúng tôi xin đăng nguyên văn, bản thân chúng tôi sẽ sưu tầm, tổng hợp cùng được chia sẻ, học hỏi trong thời gian ngắn nhất

Phụ kiện xe đạp: Cái nào là CẦN THIẾT?

13/08/2015 Hải Trương

Đừng bỏ qua bài viết này nếu bạn đang có ý định sắm một bộ phụ kiện để đồng hành cùng xe đạp yêu của mình.

Chào các bạn, hiện nay trào lưu đi xe đạp ngày càng phát triển mạnh mẽ ở khắp nơi, song song với nó là sự phát triển của phụ kiện xe đạp, phụ tùng xe đạp kèm theo cũng mạnh mẽ không kém. Chóng mặt, hoa mắt, mua cái nào? Không mua cái nào? Cũng là những thứ nhức nhối với người chơi xe đạp. Tôi xin chia sẻ một số kinh nghiệm của mình về vấn đề này.

Mình là tay chơi dạng nào?

Khi mới bắt đầu chơi xe đạp (đã có xe rồi), các bạn hay có tâm lý: thấy cái gì cũng tốt, cũng cần thiết, và rốt cuộc là….cũng mua!

Tay chơi phụ kiện xe đạp “sừng sỏ”: Với ngân sách vô hạn, kho chứa thênh thang thì bạn vô tư mua, tôi ủng hộ! Nhưng có cái này, người ta sẽ gọi bạn là “tay chơi phụ kiện”, “cơ phụ kiện”. Câu nói bạn sẽ hay nghe là “đạp được nhiêu mà mua cho lắm vào!” và bạn sẽ trở thành chủ đề để bàn tán khắp nơi… Đôi khi đây cũng là một cách để mình tạo sự khác biệt với người khác! Ủng hộ luôn!

Tay chơi xe đạp (không cần phụ kiện): Nhưng cũng nhiều người không muốn khác biệt, họ trầm lặng và yên tĩnh không chơi theo nhóm (tại theo nhóm hay bị rủ rê phụ kiện lắm! Hình như tôi cũng thuộc số này :D) với tiêu chí sức khỏe là chính. Tâm lý thường là không sử dụng phụ kiện, đơn giản chỉ với cái xe là có thể đó đây! Cũng hay hay!

Nếu bạn thuộc tay chơi kiểu 2 thì theo dõi tiếp bài này nhé! Còn nếu bạn thuộc nhóm 1, hãy đọc tiếp bài viết để tư vấn cho những người bạn nào đó thuộc nhóm

Cái gì là cần thiết nhất

Ưu tiên 1: Phải có khi lên xe!

Với những món này thì dù bạn không thích phụ kiện thì tối thiếu phải sắm cho mình một cái, bao gồm:

  • Bơm xe đạp: ở mình, công nghệ bơm vá phát triển, đâu đâu cũng có “ga-ra bơm vá xe đạp”, 2k tiền mặt là lốp no căng, tiện lợi không? Tiện thì có tiện nhưng lợi thì COI CHỪNG không? Lốp xe bạn cần bơm đúng áp suất yêu cầu thì đạp mới hiệu quả, xe đạp mới bền. Bơm có nhiều loại, cá nhân tôi thích một cái to để ở nhà, mang ra nhấn vài cái là no căng, có đồng hồ kiểm tra. Còn hay đi phượt xa xa tí thì một cái nhỏ kẹp trên xe. Tôi sẽ nói rõ về chủ đề này ở bài về bơm xe đạp

  • Nón bảo hiểm: quá cần! Chọn ngay một cái nón bảo hiểm để bảo vệ bạn thật tốt, an toàn trên đường. Thú thật tôi chẳng bao giờ yên tâm khi đạp xe đầu trần (có khi do thói quen đi xe máy không chừng). Sẽ có bài hướng dẫn chọn nón luôn!

  • Bình nước/ Giá: cần đó bạn. Bù nước cho cơ thể, chống khô cháy cổ. Đạp xe để thiếu nước quá sẽ khiến bạn dễ hụt hơi, dễ mệt, người mới đạp hay dễ nản vì mệt, bạn có trong số này không? Nhưng nhớ uống ít ít, kẻo óc ách đạp về không nổi.

Ưu tiên 2: Nên sắm để đỡ nản khi mới đạp xe

  • Găng tay: tôi thích đeo găng khi đạp xe, thậm chí khi lái xe máy: không phải màu mè đâu, đeo găng tay giúp mình có cảm giác lái vững hơn, tay bám tốt và không bị hiện tượng mồ hôi làm trơn. Với xe đạp, găng tay giúp tay đỡ đau, đỡ chai và luôn cảm thấy chắc chắn

  • Quần yếm đạp xe: khác với quần bộ, thường nếu không phải “cơ phụ kiện” thì không thích sắm một bộ quần áo chuyên dụng, nhưng nên trang bị quần yếm này. Tôi dám cá là các bạn không dám lên yên xe nữa nếu ngày đầu ngồi đạp 15-20km. Quần này giúp bạn “giữ lửa cuộc chơi” không còn cảm thấy sợ yên xe nữa.
  • Kính: buổi trưa, nắng hắt, có kính đeo thì còn gì bằng; lại còn chống bụi vô mắt nữa
  • Đèn báo: ngon bổ rẻ, nên có một cái gắn sau xe. Trời tối tối, bạn phi xe máy ra đường, đảm bảo sẽ hết hồn nếu có xe đạp trước mặt. Nhiêu đó thôi đã thấy độ an toàn khi có cái đèn này.
  • Chuông: khi đến góc quanh, đầu ngõ, chổ đông người, búng chuông một cái để ra hiệu, cũng hay. Tôi thì tôi hay xài chuông “Ê”. “Ê..ê…ế! Xe qua nào!” hơi bất tiện 

Ưu tiên 3: Không có cũng được, có càng tốt

  • Túi treo các loại: để đựng mấy thứ cần thiết khi đi phượt như đồ nghề vá xe, điện thoại, chìa khóa nhà,…
  • Đồng hồ đo tốc độ: Để đo quảng đường đi, vận tốc, thời gian, tính ra tiêu hao năng lượng, bla..bla… Cái này hay, tôi sẽ nói rõ với các bạn sau
  • Quần áo chuyên dụng
  • Kính chiếu hậu
  • Đèn pin
  • Dây treo,….nhiều nhiều lắm

Tóm lại, mỗi loại phụ kiện xe đạp nó có một giá trị hữu dụng trong suốt quá trình đạp xe hoặc trong một lúc nào đó, nhưng để hiệu quả và tránh lãng phí, mình nên chọn loại phù hợp. Tôi sẽ chia sẻ với các bạn những điều kiện cụ thể với từng loại xe, từng kiểu đường đi để sử dụng phụ kiện phù hợp nhất.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!

Chúc các bạn ngày càng cảm thấy thú vị hơn khi đạp xe!